Saturday, January 14, 2006

Asakusa... Umulan... Malas... :(

Had several plans today...
Pero dahil umalan ng medyo malakas...
Hindi ko talaga na-enjoy itong araw na ito...

I practically ended up spending more... :(
Getting my shoes, jeans, coat, bonnet, gloves and bag wet... :(
Getting less photos too... :(
Pero kasalanan ko din kasi hindi ako nagdala ng payong...

Buti na lang pinahiram ako ni Mark ng payong niya... :D
May hood kasi yung jacket niya...
Coat lang talaga dala ko... he he...

Ang plano ko talaga ngayon ay makakuha ng mga night shots
sa Roppongi... pero dahil sa mga hindi maiiwasang pangyayari...
Kailangan ipagpaliban ito...
Sana magkaroon uli ng chance next week... :D

Tsaka hindi ko narin nasimulan yung "Evil Plan" ko...
Masyado palang mahirap... :(

Anyway... I'll just have a run down of today's events...

Mga 9AM palang umalis na kami ng hotel para
mag-punta ng Asakusa...
I-checheck ko lang yung Sensoji Temple
tsaka mamimili narin sa Nakamise...

Nandun na kami ng mga 9:30AM,
medyo nag-start na dumami yung mga
tao... nag-start narin mag-open yung
ibang mga shops na late mag-bukas...

Daming kung anu-anong stuffs dun sa
Nakamise, rare Japanese items...
Pan-regalo, souvenirs... etc... etc...

Para mag-karoon kayo ng idea... ito po sila...
Medyo malabo yung mga kuha kasi malamig,
shaky yung kamay ko... pasmado pa... :(

Tapos marami pang tao... he he... excuses... :D











Isang street kasi yung Nakamise... mga 100 meters...
starting from Kaminarimon Gate hanggang sa Hozomon Gate...
then may mga 90+ stores dun... Yung iba dun
Edo period palang nandun na... :D

Galing po yan sa Tokyo Handy Guide... :P
Na available sa lobby ng Tokyo Inn... or sa ibang
pang mga popular hotels sa Tokyo... :D



Chopsticks








Mas magaganda ata mas mahal yung chopsticks dito...
Compared sa 100Yen shops...
Pero hindi na ako bumili ngayon... :D







Gusto ko talaga ng mga katana...
Actually... kahit anong klaseng sword... :P
Kaya lang masyadong mahal... :(









Cute at mataba... kasing taba ng presyo... :|






Kuha ng kuha ng picture hindi naman bumibili... :P









Miniature katana set...






Hindi po yung babae yung kinunan ko...
Nagkataon lang na siya ay dumaan... :)


Wig na replica ng mga hair style ng mga sikat ng samurai na
matagal ng wala sa mundong ibabaw... :D




Kita niyo ba yung price??? What the???



Parang kinuha sa hukay yung buhok nila... he he... :P

Pag pasensyahan niyo na ang aking pananalita... :)







Pahabol pang mga key chains...




Pwede na akong ahente ng keychains... He he..

Not for sale ito... made out of shells... :D


Siyempre, magpapatalo ba ang the almighty duck?
Presence felt... :D


Hozomon, just in front of Sensoji Temple... :D


Left...


Right...


5-Storey Pagoda...


Bahay...


10:35AM na... :D


Nilalagay nila yung usok sa ulo nila... for some unknown reason... :)


Sa labas ng Sensoji Temple








Pumasok kami sa loob nung lumakas na yung ulan...
Pero hindi talaga ako kumuha ng pictures...
Kahit medyo sabog ang religion ko,
I do respect the sacred ground of other people... :)

Ito naman yung ibang makikita sa labas ng temple...

Statue ni Sakyamuni Buddha






Gusto ko sana tumayo diyan at mag-papicture kaya lang
sarado na yung daan... malamang bawal... :D


Mag pish...








Can anyone explain to me this sign board? (Henrison?)


May mga coins kasi dun sa pond... wishing pond or something...
Hindi kami nag-try kasi baka taman yung isda at matepok...
Baka mahuli pa kami ng pulis... he he he... :P




Sensoji Temple... perpective... :D


Hozomon... rear perspective... :D


Nakamise Street...


Kaminarimon


雷 - Kaminari (Thunder)
門 - Mon (Door/Gate)

At dahil ngayon lang kami nakarating ng Asakusa... :D

Tada... Yoshinoya... Asakusa Branch...


Hindi na kami nakakain dito as planned...
Kasi wala ng time...
We still have to meet up with Henrison, Jecal and Troy sa Ueno.


Mabuti na lang talaga at hindi kami kumain sa Yoshinoya...
Ito kasi yung kinain namin nung lunch... Ramen...

Malaki talaga siya...


Konting lapit pa... :P


Medyo kakaiba siya sa usual style ng restaurants dito...
May vending machine dun sa may entrance...
Sayang hindi ko nakunan ng picture...
Pero basta nandun na yung menu... tsaka mga add-ons..

Then mag-fifill-up ka ng form kung paanong luto ang gusto mo...
Flavor, Amount ng fats, Amount ng garlic,
With or without roasted pork, Amount ng special hot sauce,
Texture ng noodles... at hindi ko na maalala yung iba... :P

Extra order ko... boiled egg... 100 Yen


Water dispenser... :D


Medyo kakaiba din pala yung setup ng kainan nila
dito... parang CR ng lalaki... hmm... para sa mga
hindi nakakaalam sa setup ng CR ng lalaki... :)

wall -> | 09 | 08 | 07 | 06 | 05 | 04 | 03 | 02 | 01 | <- wall

| = divider
## = tao

Pasensya na at wala akong maisip na analogy... :P

Ito ang seat number ko... number 7... :D


After kumain, dumaan pa kami sa mga shops
sa Ueno since naghahanap si Troy ng shoes para
sa daughter niya (Kyla).

Tapos nun, nagsimula ng umulan ng malakas...
At nabasa na ako...

Tapos hindi na ako nakakuha ng kahit anong pictures...
Ito na yung mga last na kuha ko sa akihabara habang
nasa may silong at naghihintay dun sa ibang cebu
engineers na mamili sa PC Success...

Basang gloves...


Basang kotse...


Timambak ko na yung mga pictures dito since
napagkamalan na naman akong spammer dun
sa photo blog ko eh... :(

Gawa pa ako ng isang entry para sa mga bagay
na binili ko ngayon araw na ito... umabot nga lang
sa 30K Yen... butas na butas na talaga ang bulsa ko... :|

P.S. 4 1/2 Hours in the making itong entry na ito... :D

2 comments:

jasmine said...

grabe! nobela ang blog na ito! hehehe... :)

neni said...

whoa?!!
ang haba nitong entry mo frank...
hehehe...
sa dinami-dami nung pictures, panalo pa rin yun duck! hehehe... :)